So sánh sản phẩm
Tìm kiếm

Hướng dẫn cách kiểm tra độ mòn của vòng bi

Hướng dẫn cách kiểm tra độ mòn của vòng bi

Hướng dẫn cách kiểm tra độ mòn của vòng bi

Chúng ta vẫn biết rằng vòng bi sau một thời gian sử dụng sẽ bị hao mòn, cần được bảo dưỡng và thay thế. Tuy nhiên, có rất nhiều loại vòng bi khác nhau, thời gian sự dụng, lực tác động của mỗi vòng bi cũng khác nhau, không có một khoảng thời gian cụ thể nào để biết được vòng bi cần bảo dưỡng hay chưa. Làm thế nào để kiểm tra độ mòn của vòng bi? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.
Vòng bi là một bộ phận quan trọng, giúp máy móc vận hành linh hoạt. Vòng bi giúp giảm ma sát, giảm lực tác động giữa các bộ phận của máy móc với nhau thông qua việc chuyển ma sát trượt thành ma sát lăn. Để làm được điều đó, vòng bi phải chịu một tác dụng lực không hề nhỏ, không thể tránh được việc bị ăn mòn. Hơn nữa, việc vòng bi bị ăn mòn, thay đổi kích cỡ khe hở lại không diễn ra một cách đồng đều trên toàn bộ vòng bi. Mỗi vị trí lại có sự biến động khác nhau. Việc bôi trơn vòng bi không đều, dẫn đến xuất hiện các vết tróc rõ cũng là nguy cơ dẫn đến việc tuổi thọ vòng bi bị giảm.

Mỗi vòng bi đều được thiết kế với một khe hở nhất định, đã được thống nhất bởi các tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Kiểm tra độ mòn của vòng bi chính là việc kiểm tra kích thước khe hở này. Việc kiểm tra này muốn đạt được hiệu quả chính xác tuyệt đối cũng như tiết kiệm thời gian thì bạn phải sử dụng các loại máy móc hiện đại, chuyên dụng.

Trước đây, người ta thường kiểm tra độ mòn của vòng bị bằng cách sử dụng phương pháp ép chì. Thậm chí có người còn kiểm tra độ ăn mòn bằng cảm quan thông thường. Nhưng thực tế đã chứng minh, hiệu quả của phương pháp này không cao, kết quả sai lệch khá lớn, kể cả khi bạn là người rất có kinh nghiệm về máy móc công nghiệp năng, hiểu rõ về các loại vòng bi cũng không thể có được kết quả chính xác cao. Thay vào đó, bạn nên sử dụng phương pháp đo và phân tích rung động của vòng bi, thông qua các tần số chuyển động có thể phân tích được mức độ hư hỏng của vòng bi và có phương pháp xử lý kip thời.

Nếu không tiến hành bảo dưỡng, thay thế khi vòng bi bị ăn mòn quá nhiều, khe hở bị thay đổi quá lớn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của máy móc. Không những làm giảm năng suất hoạt động mà còn có thể khiến máy bị hỏng hóc, giảm tuổi thọ. 
Tags:,

Chat Facebook