So sánh sản phẩm
Tìm kiếm

Thông tin thú vị về lịch sử, nguồn gốc vòng bi

Thông tin thú vị về lịch sử, nguồn gốc vòng bi

Thông tin thú vị về lịch sử, nguồn gốc vòng bi

Vòng bi là thiết bị quan trọng trong công nghiệp nặng, gắn liền với các máy móc, các loại phương tiện vận tải từ đơn giản đến phức tạp. Đã bao giờ bạn tò mò vòng bi xuất hiện từ bao giờ? Người ta phát minh ra vòng bi bằng cách nào? Vòng bi đã được ứng dụng như thế nào vào đời sống sản xuất của con người? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin thú vị về lịch sử, nguồn gốc vòng bi trong bài viết dưới đây nhé.
Thời kỳ xa xưa, con người thường dùng sức kéo của người hoặc vật để kéo một vật nặng, tạo ra lực ma sát để tác động lên vật khác hoặc di chuyển vật trên quãng đường dài. Với cuộc Cách Mạng công nghiệp nặng cùng sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, nhờ các nhà khoa học, nhà nghiên cứu mà các thiết bị hiện đại lần lượt ra đời, giúp tăng năng suất hoạt động, giảm thiểu sức lao động của con người. Đặc biệt là việc phát minh ra chuyển động lăn tròn của bánh xe với hiệu quả vượt trội của chuyển động lăn tròn so với chuyển động trượt. Đó cũng chính là ý tưởng đầu tiên dẫn đến sự ra đời của vòng bi. Lý giải vì sao vòng bi lại được thiết kế hình tròn, theo kiểu chuyển động lăn.

Thời kỳ mới xuất hiện, vòng bi chỉ đơn giản là vòng tròn bằng gỗ và có trục quay bằng thép. Khi ngành công nghiệp nặng phát triển, kim loại dần trở nên đa dạng và phổ biến, vòng bi bằng thép mới được ra đời. Năm 1907, Sven Winquist đã thiết kế ra vòng bi cầu tư lưa 2 dãy, cải tiến rất nhiều thiết kế ban đầu của vòng bi. Về cấu tạo, tất cả các vòng bi đều truyền tải qua các phân tử lăn, bao gồm: bi cầu, đũa côn, đũ trục, đũa kim, đũa cầu đối xứng và đũa cầu không đối xứng. Người ta chia chung ra làm 2 loại vòng bi là vòng bi cầu và vòng bi đũa. Chức năng của vòng bi chính là chuyển từ ma sát trượt thành ma sát lăn, giúp giảm ma sát trong quá trình hoạt động máy, hạn chế tối đa sự hao mòn và tăng năng suất hoạt động của thiết bị.

Cho đến ngày nay, đã có hàng trăm loại vòng bi khác nhau, từ kích thước, hình  dáng, cấu tạo, mỗi loại đều có những ưu điểm nhất định, phù hợp với từng máy móc, công nghiệp sản xuất khác nhau. Vòng bi ngày càng được ứng dụng rộng rãi, khẳng định vai trò to lớn, không gì thay thế được trong ngành công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp nặng.
Tags:,

Chat Facebook